จุดแข็งของคุณคืออะไร แนะนำวิธีการตอบคำถามในการสัมภาษณ์ พร้อมตัวอย่างการตอบคำถาม

จุดแข็งของคุณคืออะไร แนะนำวิธีการตอบคำถามในการสัมภาษณ์ พร้อมตัวอย่างการตอบคำถาม

“จุดแข็งของคุณคืออะไร” นี่เป็นคำถามสัมภาษณ์งานที่พบได้บ่อยที่สุดคำถามหนึ่ง แต่การให้คำตอบที่ดีอาจเป็นเรื่องยาก การพูดเกี่ยวกับความสำเร็จและความสามารถของคุณเป็นเรื่องสนุกในทางทฤษฎี แต่ก็อาจทำให้ไม่สบายใจได้เช่นกัน เพราะผู้สมัครงานไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นคนขี้อวด ก่อนที่คุณจะเริ่มตอบคำถามนี้ มาดูเคล็ดลับบางประการที่ควรพิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่าคำตอบของคุณสมบูรณ์แบบมากที่สุด หากคุณยังไม่ได้งาน คุณสามารถหารายได้เสริมจากยิงปลาเครดิตฟรี และอย่าลืมดูว่าข้อผิดพลาดของคุณในการหางานหรือการสัมภาษณ์งานคืออะไร

ทำไมจุดแข็งต้องเป็นคำถามหลักของนายจ้างในการสัมภาษณ์งาน

การถามเกี่ยวกับจุดแข็งของคุณเป็นตัวอย่างหนึ่งของคำถามสัมภาษณ์งาน ซึ่งเป็นคำถามที่เน้นในสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จในฐานะมืออาชีพ คำถามประเภทนี้แตกต่างจากคำถามเกี่ยวกับความสามารถหรือการสัมภาษณ์เชิงพฤติกรรม ซึ่งเน้นที่ทักษะด้านอารมณ์ของคุณเป็นหลัก ผู้จ้างงานต้องการฟังคำตอบของคุณสำหรับคำถามที่เน้นจุดแข็งของคุณด้วยเหตุผลบางประการ เหนือสิ่งอื่นใด พวกเขากำลังให้โอกาสคุณอธิบายว่า ทำไมคุณถึงเป็นผู้สมัครที่ดีที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาต้องการเห็นว่าจุดแข็งของคุณสอดคล้องกับสิ่งที่พวกเขาต้องการในการทำงาน คำถามสัมภาษณ์เกี่ยวกับจุดแข็งที่คุณอาจถูกถาม ได้แก่

– บอกเกี่ยวกับช่วงเวลาที่คุณประสบความสำเร็จ

– หน้าที่ของคุณในตำแหน่งงานล่าสุดที่คุณประสบความสำเร็จมากที่สุด

– จุดแข็งของคุณคืออะไร

– ตำแหน่งนี้สอดคล้องกับจุดแข็งของคุณอย่างไร

– คุณเก่งอะไร

– คุณสมบัติใดที่จะทำให้คุณโดดเด่นในบทบาทนี้

เคล็ดลับและตัวอย่างคำตอบสำหรับการสัมภาษณ์เกี่ยวกับจุดแข็งของคุณ

  • เล่าเรื่องราวของคุณ นี่เป็นคำแนะนำที่คลาสสิกมากที่สุด สิ่งที่ทำให้จุดแข็งของผู้สัมภาษณ์แข็งแกร่งขึ้นก็คือ เมื่อคุณมีข้อมูลเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจที่เกี่ยวกับตำแหน่งงานล่าสุดของคุณ เพียงจำไว้ว่าให้เล่าเรื่องเหล่านั้นสั้น ๆ และตรงประเด็น เรื่องราวของคุณที่ยาวเกินไปจะทำให้ผู้สัมภาษณ์ไม่โฟกัสกับสิ่งที่คุณกำลังเล่า
  • ให้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ ยิ่งคุณใช้ความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นเป็นตัวอย่าง คำตอบของคุณก็จะยิ่งน่าประทับใจมากขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น หากจุดแข็งของคุณคือการเพิ่มการมีส่วนร่วมทางออนไลน์ ให้ใช้ตัวอย่างเชิงปริมาณเพื่อสนับสนุนสิ่งนี้ เช่น ในช่วง 2 ปีในตำแหน่งงานก่อนหน้านี้ สถิติการเข้าดูหน้าเว็บในแต่ละวันของเว็บไซต์ของเราเพิ่มขึ้น 330% ฉันทำสิ่งนี้โดยเริ่มต้นการออกแบบเว็บไซต์ใหม่ และเพิ่มคุณสมบัติพิเศษใหม่ ๆ ให้กับเว็บไซต์ของเรา ซึ่งกระตุ้นการเข้าชมใหม่มากขึ้น การใช้ตัวเลขหรือผลลัพธ์ที่จับต้องได้เพื่อแสดงความแข็งแกร่งของคุณจะเพิ่มน้ำหนักและความน่าเชื่อถือให้กับคำตอบของคุณ
  • ตอบคำถามให้ตรงกับรายละเอียดของงาน เป็นเรื่องที่ดีถ้าคุณมีประวัติผลงานเกี่ยวกับการสร้างความไว้วางใจกับลูกค้า แต่ถ้างานที่คุณสมัครไม่ใช่บทบาทที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้า คุณอาจไม่ต้องใช้จุดแข็งที่คุณมีในการตอบคำถามนี้ในตำแหน่งงานที่ไม่เกี่ยวข้อง ศึกษารายละเอียดงานก่อนไปสัมภาษณ์ และพิจารณาว่าคุณสมบัติที่กล่าวถึงตรงกับจุดแข็งที่คุณมีหรือไม่ อย่าสร้างประสบการณ์ที่คุณไม่มี พยายามมองหารายละเอียดของงาน และดูว่ามีทักษะด้านไหนที่คุณเป็นมืออาชีพหรือทำได้ดีมากที่สุด
  • ความอ่อนน้อมถ่อมตนและความมั่นใจ ความสบายใจในการตอบคำถามในการสัมภาษณ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สำหรับมืออาชีพบางคน การแบ่งปันความสำเร็จอาจรู้สึกเหมือนเป็นการโอ้อวดและทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ สำหรับผู้สมัครคนอื่น ๆ อาจเป็นที่น่าพอใจที่จะบอกเล่าจุดแข็งและความสำเร็จของคุณ กุญแจสำคัญคือการหาสมดุลระหว่างทั้งสอง ความอ่อนน้อมถ่อมตนทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ แต่ถ้าเกินไปก็ไม่ดี ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือผลลัพธ์เชิงปริมาณ ซึ่งเป็นเพียงการมองภาพรวมของจุดแข็งของคุณ และยังช่วยให้คุณอวดจุดแข็งของตัวเองได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด คุณแค่พูดถึงข้อเท็จจริงที่ทำให้คุณดูน่าประทับใจ จำไว้ว่าคำถามสัมภาษณ์ที่เน้นจุดแข็งเป็นโอกาสสำคัญในการทำการตลาดให้ตัวคุณเองกับนายจ้าง ดังนั้นอย่าปล่อยให้มันสูญเปล่า

ตัวอย่างคำตอบในคำถามการสัมภาษณ์งานเกี่ยวกับจุดแข็ง

คำตอบที่ดีสำหรับคำถามสัมภาษณ์ที่เน้นจุดแข็งจะทำให้ผู้สมัครอย่างคุณมีตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม และมีเรื่องราวที่แสดงให้เห็นว่าเหตุใดคุณจึงเก่งด้านนี้ ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับคุณสมบัติที่ต้องการในการประกาศรับสมัครงานและใช้ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับงาน (แทนที่จะใช้ตัวอย่างจากชีวิตส่วนตัวของคุณ) เมื่อนำเคล็ดลับเหล่านี้มารวมกัน ต่อไปนี้คือตัวอย่างที่เกี่ยวข้องบางส่วนที่ผู้หางานสามารถตอบคำถามได้ สำหรับคำถามว่า “จุดแข็งที่ใหญ่ที่สุดของคุณคืออะไร” ตัวอย่างคำตอบนี้คือ

“จุดแข็งของฉันคือการทูต เมื่อบริษัทที่ฉันทำงานเป็นผู้จัดการโครงการอยู่ระหว่างการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ X มีการสื่อสารที่ผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างทีมผลิตภัณฑ์และทีมการตลาดเป็นจำนวนมาก เมื่อตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ฉันได้เป็นหัวหอกในการประชุมระหว่างทั้งสองทีม ซึ่งฉันได้แก้ไขปัญหานี้ ช่วยให้สมาชิกในทีมการตลาดเข้าใจข้อกังวลของนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ สุดท้าย พวกเขาก็ปรับเปลี่ยนสื่อการตลาดเพื่อแก้ไขข้อกังวลบางอย่าง และผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าพึงพอใจจากทุกฝ่าย”

การตอบคำถามเกี่ยวกับจุดแข็งเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายสำหรับผู้สมัครงานทุกคน คุณจะต้องค้นหาและดึงเอาจุดแข็งของคุณออกมาให้ได้ และต้องสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่คุณสมัครด้วย ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นจุดแข็งที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนและสนับสนุนเรื่องราวความสำเร็จที่แท้จริงของคุณ เมื่อคุณมีพื้นฐานในการตอบคำถามในการสัมภาษณ์แล้ว ให้บอกเล่าเรื่องราวของคุณ จำไว้ว่าคุณมีบางสิ่งที่มีคุณค่าที่จะมอบให้แก่นายจ้างของคุณ และคุณจะทำได้สำเร็จ